Nhập khẩu Nhật Bản gia tăng giá trị trong quí 1 năm 2017 Thị trường - Xúc tiến thương mại - 23:34 04-12-2017

10/08/2017

Lạm phát giá thủy sản toàn cầu cho thấy Nhật Bản nhập khẩu ít thủy sản trong 6 tháng đầu năm 2017 nhưng chi trả nhiều hơn cho nó theo một phân tích dữ liệu thương mại gần nhất.

Trong 6 tháng đầu năm 2017 Nhật Bản đã nhập khẩu thủy sản trị giá 683.9 tỉ yên (6.22 tỉ USD ngoại trừ bột cá và dầu cá) tăng 8.0% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 7.1% theo đồng USD, theo Trung Tâm Thương Mại Quốc Tế (ITC).

Tuy nhiên khối lượng nhập khẩu đã giảm 2.8% so với cùng kỳ đạt 380,883 tấn (ngoại trừ bột cá và dầu cá) theo ITC cùng với sự gia tăng giá trị chủ yếu do lạm phát giá thủy sản.

Hiệu ứng của lạm phát có thể thấy được xuyên qua 3 kinh ngạch nhập khẩu thủy sản chủ chốt của Nhật là tôm, cá hồi Thái Bình Dương và cá thu đóng hộp (Mã HS là 030617, 030312 and 160414).

Nhập khẩu cá hồi Thái Bình Dương đông lạnh từ Chi lê giắm 18.9% so với cùng kỳ đạt 52,060 tấn cho giai đoạn này theo ITC. Tuy nhiên giá trị đã tăng 12.2% so với cùng kỳ đạt 334.1 triệu USD.

Nhập khẩu tôm của Nhật Bản đã tăng 6.2% so với cùng kỳ đạt khối lượng 62,637 tấn cùng với nhà cung ứng lớn nhất của Nhật là Việt Nam nhưng giá trị tăng 11.3% so với cùng kỳ đạt 674.9 triệu USD.

Gần đây nhập khẩu cá thu đã tăng 3.2% so với cùng kỳ đạt 29,811 tấn cùng với Thái Lan là nhà cung ứng lớn nhất trong khi giá trị tăng 8.2% so với cùng kỳ đạt 126.4 triệu.

Suốt giai đoạn này đồng yên Nhật đã thấp hơn 3.39% so với đồng USD được so sánh với trung bình cả năm trong năm 2016 theo OzForex.

Nhà cung ứng thủy sản lớn nhất của Nhật suốt giai đoạn này là Trung Quốc mà Nhật đã nhập 1.028 tỉ USD trị giá thủy sản tang 6.8% so với cùng kỳ. Điều này đã bao gồm 443.9 triệu USD trị giá “cá được làm sẵn hay được bảo quản; trứng cá và thay thế trứng cá làm sẵn từ trứng cá”(mã HS 1604) theo ITC một danh mục mà bao gồm cá thu đóng hộp.

Nhập khẩu của Nhật từ nhà cung ứng lớn thứ hai suốt giai đoạn này là Chi Lê trị giá 764.5 triệu (ngoại trừ bột cá và dầu cá cũng như những loại được làm sẵn hoặc được bảo quản) tăng 37.0% so với cùng kỳ mà phần lớn là cá hồi Thái Bình Dương và cá hồi vân.

Gần đây Nhật Bản nhập khẩu từ nhà cung ứng lớn thứ hai của họ là Hoa Kỳ trị giá 517.1 triệu USD (ngoại trừ bột cá và dầu cá) tăng 0.5% so với cùng kỳ mà phần lớn là cá minh thái Alaska và (cá minh thái), gan và trứng cá.

Thanh Trúc     

Link tại đây

Bài viết liên quan

Diễn đàn “Phòng tránh rủi ro và thu nợ nước ngoài” tại TP Cần Thơ ngày 08/12/2016
Hiệp hội cá Tra Việt Nam thông tin đến Quý Doanh nghiệp Diễn đàn "Phòng tránh rủi ro và thu nợ nước ngoài" do Tạp chí Thuỷ sản tổ chức tại TP Cần Thơ. Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam 6 tháng đầu năm...
Hơn 1.400 cơ sở có chứng nhận Bap
FIS - Liên minh nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA) đã công bố số lượng nhà máy chế biến, trang trại, trại giống và các nhà máy thức ăn chăn nuôi trên toàn thế giới  đạt chứng nhận nuôi trồng thủy sản thực tiễn tốt nhất (BAP) vượt mốc 1.400...
HÃY MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG CÁ TRA NỘI ĐỊA, MỘT THỊ PHẦN LỚN, ÍT RỦI RO
Mặc dù con cá tra Việt Nam đã có mặt tại thị trường của hơn 140 quốc gia trên thế giới, trong đó có những thị trường khó tính như Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản... Trong khi ở thị trường trong nước hiện nay nhiều người tiêu dùng vẫn chưa mặn...
Indonesia phát hành thương hiệu cá tra nhằm vào Trung Đông
Indonesia đã phát hành thương hiệu cá tra nhằm lợi dụng nhu cầu đang tăng trưởng đối với loài cá nuôi này ở thị trường Trung Đông, theo nhà từ vấn thương hiệu của dự án này Amalia Maulana nói. Hiệp Hội Doanh Nghiệp Cá Da Trơn Indonesia (APCI) đã phát hành...
MEKONG CHEF 2018 – TÔN VINH SẢN PHẨM CÁ TRA VIỆT NAM
Sự kiện Mekong Chef 2018 diễn ra vào ngày 03/11/2018 tại Cần Thơ thuộc chuỗi hoạt động của Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam từ 02-06/11/2018. Sự kiện diễn ra sôi nổi với cuộc thi nấu ăn và hoạt động khen thưởng các thành viên và thành viên liên kết...
HOẠT ĐỘNG: KHEN THƯỞNG HỘI VIÊN CÓ ĐÓNG GÓP TÍCH CỰC CHO NGÀNH CÁ TRA VÀ HOẠT ĐỘNG VINAPA TRONG NĂM 2017
Hoạt động khen thưởng Hội viên được tổ chức thường niên nhằm khẳng định những đóng góp tích cực của doanh nghiệp cho sự phát triển của ngành hàng cá tra Việt Nam, cho  hoạt động của Hiệp hội và cho địa phương phát triển kinh tế và giải quyết việc...

Thông tin bản đồ được tài trợ bởi WWF-VietNam