Nhà xuất khẩu Việt Nam Godaco kết thúc kinh doanh tại Hoa kỳ, tập trung vào Trung Quốc và Châu Âu Thị trường - Xúc tiến thương mại - 19:19 17-04-2018

Nhà máy chế biến xuất khẩu cá tra Việt Nam Godaco đang nỗ lực bán cho Hoa Kỳ, sau khi Bộ Thương mại (DOC) công bố mức thuế chống bán phá giá cao hơn kỳ vọng đối với nhập khẩu.

Tháng 8 năm 2017 quản lý của công ty tiết lộ họ đã làm việc về các cuộc đàm phán về thuế thương mại phải đối mặt với việc bán cá tra chế biến sang Mỹ.

Giám đốc điều hành Jonathan Wilson cho biết vào tháng 7 năm 2018 các nhà quản lý đã lạc quan rằng trong tháng 7 năm 2018 sẽ có lợi từ một mức thuế thấp hơn và có thể cạnh tranh để kinh doanh với các dịch vụ bán lẻ và dịch vụ ăn uống của Mỹ.

Tuy nhiên kể từ khi thông báo rằng Godaco cùng với một số khác đang phải đối mặt với mức tăng từ 0,69 USD / kg đến 3,87 USD / kg giám đốc của ông Nguyễn Văn Đạo cho biết trong các phương tiện truyền thông địa phương rằng công ty này có kế hoạch ngừng xuất khẩu sang Mỹ đến các thị trường thuận lợi hơn "như EU và Trung Quốc".

Wilson nói rằng ông không có bình luận gì thêm, ngoại trừ lưu ý rằng "thị trường cá tra toàn cầu là rất lớn và việc chuyển sang các sản phẩm bạch cầu tăng thêm đang gia tăng".

"Việt Nam tuân theo các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn thực phẩm được công nhận trên toàn cầu Chúng tôi có thể sản xuất các sản phẩm tẩm bột ở cùng một nơi mà không cần phải xử lý nguyên liệu thô ở thị trường nước ngoài hai ba lần. Có nhiều cơ hội ở Châu Âu, Châu Á,Trung Đông và Nam Phi đối với cá phi lê đông lạnh của chúng tôi và sản phẩm giá trị gia tăng và nấu chín "

Ông đã rõ ràng trong niềm tin của mình trong quá khứ rằng chế biến nên trở về "quê hương" Việt Nam để nâng cao ngành công nghiệp ở đó và cũng để tiết kiệm tiền trong chuỗi giá trị.

Báo cáo thuế gần đây của DOC bao gồm giai đoạn đánh giá lần 13 hoặc các công ty xuất hàng từ Việt Nam sang Hoa Kỳ từ ngày 1 tháng 8 năm 2015 đến ngày 31 tháng 7 năm 2016.

Một nhà nhập khẩu Mỹ nói rằng chỉ có một công ty thực sự bị ảnh hưởng bởi các mức giá mới là công ty cổ phần Hùng Vương

Nhà nhập khẩu cho biết "Mức thuế chống phá giá cuối cùng chính thức đóng cửa đối với một nhà xuất khẩu đang hoạt động tiếp tục thắt chặt dòng sản phẩm vào Mỹ. Trong danh sách 9 nhà máy được liệt kê thì 8 công ty không có kết quả thực sự.

Ông đã đồng ý với Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam trong đó tỷ lệ này dường như là "trừng phạt"."Tỉ lệ toàn quốc là 2,39 USD có thể đủ để ngăn cản việc xuất hàng vì vậy không có nhiều ảnh hưởng của thuế vượt quá ngoại trừ việc gửi một thông điệp".

Đây có thể là tin xấu đối với Hùng Vương khi vốn đang trong "chế độ đang bán tài sản" kể từ đầu năm 2018 nhằm giảm bớt số nợ khổng lồ của họ theo nguồn tin.

Biên lợi nhuận trên mỗi kí sản phẩm cá tra được bán ra thấp hơn đáng kể so với các đối thủ " và thuế chống phá giá này đối với Hoa Kỳ có nghĩa là cần phải đạt được mức giá bán cao hơn thậm chí còn bị phá vỡ và không chắc chắn vì giá bán đã cao lịch sử.

Nhà xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam Tổng công ty Vĩnh Hoàn do đó sẽ ít cạnh tranh hơn trên thị trường Hoa Kỳ so với gần đây. Họ khẳng định cả họ và Công ty Thủy Sản Biển Đông đều không được yêu cầu xem xét bởi các nguyên đơn Hoa Kỳ và do đó sẽ duy trì mức thuế gần đây nhất với trường hợp của Vinh Hoan là 0%.

Thanh Trúc     

Link tại đây

Bài viết liên quan

Diễn đàn “Phòng tránh rủi ro và thu nợ nước ngoài” tại TP Cần Thơ ngày 08/12/2016
Hiệp hội cá Tra Việt Nam thông tin đến Quý Doanh nghiệp Diễn đàn "Phòng tránh rủi ro và thu nợ nước ngoài" do Tạp chí Thuỷ sản tổ chức tại TP Cần Thơ. Theo Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa Việt Nam 6 tháng đầu năm...
Hơn 1.400 cơ sở có chứng nhận Bap
FIS - Liên minh nuôi trồng thủy sản toàn cầu (GAA) đã công bố số lượng nhà máy chế biến, trang trại, trại giống và các nhà máy thức ăn chăn nuôi trên toàn thế giới  đạt chứng nhận nuôi trồng thủy sản thực tiễn tốt nhất (BAP) vượt mốc 1.400...
Hội thảo: Chất lượng sản phẩm – nền tảng phát triển bền vững ngành cá Tra ngày 18/01/2019 tại TP Cần Thơ
VINAPA tổ chức hội thảo "Chất lượng sản phẩm - nền tảng phát triển bền vững ngành cá Tra” tập trung giới thiệu các giải pháp cải thiện chất lượng con giống, nâng cao hiệu quả sản xuất và gắn kết với các giải pháp đảm bảo về mội trường trong...
Đồng hành cùng Hội thảo "Chất lượng sản phẩm – nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững ngành cá Tra” ngày 18/01/2019 tại TP Cần Thơ
Hiệp hội trân trọng kính mời Quý doanh nghiệp phối hợp tham gia hỗ trợ kinh phí đồng hành cùng sự kiện. THƯ NGỎ Kính gửi: Ban lãnh đạo Quý Doanh nghiệp Ngành hàng cá tra đang đứng trước cơ hội đột phá về giá trị xuất khẩu với khả năng vượt mốc 2...
HÃY MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG CÁ TRA NỘI ĐỊA, MỘT THỊ PHẦN LỚN, ÍT RỦI RO
Mặc dù con cá tra Việt Nam đã có mặt tại thị trường của hơn 140 quốc gia trên thế giới, trong đó có những thị trường khó tính như Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản... Trong khi ở thị trường trong nước hiện nay nhiều người tiêu dùng vẫn chưa mặn...
Indonesia phát hành thương hiệu cá tra nhằm vào Trung Đông
Indonesia đã phát hành thương hiệu cá tra nhằm lợi dụng nhu cầu đang tăng trưởng đối với loài cá nuôi này ở thị trường Trung Đông, theo nhà từ vấn thương hiệu của dự án này Amalia Maulana nói. Hiệp Hội Doanh Nghiệp Cá Da Trơn Indonesia (APCI) đã phát hành...

Thông tin bản đồ được tài trợ bởi WWF-VietNam