Thị trường - Xúc tiến thương mại

Hướng dẫn thực hiện Hiệp định CPTPP

Sở Công Thương thành phố Cần Thơ kính gửi thông báo đến các doanh nghiệp thông tin mới như sau:

Ngày 22/01/2019, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BCT về Quy định quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Thông tư sẽ có hiệu lực thi hành bắt đầu từ ngày 08 tháng 03 năm 2019.

Nội dung Thông tư số 03/2019/TT-BCT hiện đã được Bộ Công Thương đăng tải tại địa chỉ:

http://ecosys.gov.vn/Homepage/DocumentView.aspx. Doanh nghiệp vui lòng download tài liệu tại trang này.

Đối với mẫu CO CPTPP, hiện nay Bộ Công Thương đang trong quá trình thực hiện in ấn. Khi Phòng Quản lý xuất nhập khẩu khu vực Cần Thơ nhận được mẫu CPTPP, Phòng sẽ gửi thông báo đến các doanh nghiệp được biết. (Tạm thời doanh nghiệp có thể xem mẫu CO trong Phụ lục đính kèm Thông tư 03/2019/TT-BCT)

Theo Bộ Công Thương

Ngành cá tra Việt Nam: Tập trung mở rộng thị trường xuất khẩu

Hội thảo "Chất lượng sản phẩm - nền tảng phát triển bền vững ngành hàng Cá Tra" ngày 18.01.2019 nhằm tập trung giới thiệu các giải pháp cải thiện chất lượng con giống, nâng cao hiệu quả sản xuất và gắn kết với các giải pháp đảm bảo về môi trường trong nuôi thương phẩm và chế biến đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu.

nganh ca tra viet nam tap trung con giong mo rong thi truong xuat khau
Ông Dương Nghĩa Quốc - Chủ tịch Hiệp hội cá tra Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Nhiều đột phá

Năm 2018, ngành hàng cá tra đã có sự đột phá về giá trị xuất khẩu, vượt mốc trên 2 tỷ USD, sản lượng nguyên liệu đạt trên 1,3 triệu tấn, giá cá tra nguyên liệu đạt ở mức cao trên 35.000đ/kg, xuất khẩu cũng có tín hiệu khả quan. Với thị trường Trung Quốc tăng cao, kèm theo thị trường Mỹ với thuế chống bán phá giá sơ bộ POR 14 thấp hơn, cũng như FSIS đã công nhận và đề xuất công nhận cá tra Việt Nam đủ điều kiện xuất sang thị trường Mỹ.

Theo ông Dương Nghĩa Quốc, thời gian qua, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra thích ứng linh hoạt và phản ứng có kinh nghiệm trước các rào cản, cạnh tranh thương mại. Ngoài ra, để đạt được thành công như năm 2018, ngành cá tra được sự quan tâm của các ban ngành và ngành hàng cá tra trong việc quan tâm thúc đẩy phát triển thị trường nội địa.

Tuy nhiên ngoài những thành công trên, ngành cá tra năm 2018 còn gặp phải những khó khăn thách thức. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra gặp nhiều rào cản trong việc cạnh tranh thương mại. Trong khi đó, chất lượng giống cá tra ngày càng suy giảm, dự báo nhu cầu về sản lượng cá nguyên liệu có thể tăng lên 2 triệu tấn sau 3-4 năm sắp tới.

nganh ca tra viet nam tap trung con giong mo rong thi truong xuat khau
Để có sản phẩm cá tra chất lượng cần phải tập trung từ khâu con giống

Cải thiện chất lượng giống

Theo ông Dương Nghĩa Quốc, việc gia tăng sản lượng nguyên liệu trong thời gian tới bên cạnh việc phải đảm bảo về chất lượng sản phẩm, giá thành hợp lý, đồng thời cũng quan tâm đến vấn đề môi trường trong sản xuất.

"Việc thúc đẩy chất lượng ngành hàng cá tra được tập trung vào việc cải thiện chất lượng con giống như quy trình ương, sử dụng chế phẩm sinh học, vắc xin để tăng sức đề kháng cho cá giống. Trong khâu nuôi thương phẩm, phải gắn việc cải thiện chất lượng môi trường với giải pháp xử lý chất thải, ứng dụng IoT trong kiểm soát môi trường tự động để nâng cao năng suất, đồng thời hạ giá thành sản phẩm, sử dụng công nghệ thân thiện môi trường nhằm tăng sức cạnh tranh", ông Dương Nghĩa Quốc cho biết thêm.

Năm 2019 Hiệp hội cá tra Việt Nam sẽ tập trung vào con giống và mở rộng thị trường xuất khẩu. Ngoài ra ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, phát triển thị trường tiêu thụ, thúc đẩy tăng trưởng bền vững, tích cực hội nhập quốc tế, xây dựng chính sách và đẩy mạnh cải cách hành chính.

Bên cạnh đó, hiệp hội sẽ thực hiện nghiêm quy định về đánh bắt và truy xuất nguồn gốc thủy sản, sớm giải quyết vấn đề áp “thẻ vàng” của EU; đồng thời hài hòa hóa các quy định về kiểm soát thủy sản theo thông lệ quốc tế.

Theo Hoàng Tỷ, Báo Công Thương

Indonesia phát hành thương hiệu cá tra nhằm vào Trung Đông

Indonesia đã phát hành thương hiệu cá tra nhằm lợi dụng nhu cầu đang tăng trưởng đối với loài cá nuôi này ở thị trường Trung Đông, theo nhà từ vấn thương hiệu của dự án này Amalia Maulana nói.

MEKONG CHEF 2018 – TÔN VINH SẢN PHẨM CÁ TRA VIỆT NAM

Sự kiện Mekong Chef 2018 diễn ra vào ngày 03/11/2018 tại Cần Thơ thuộc chuỗi hoạt động của Hội chợ Nông nghiệp Quốc tế Việt Nam từ 02-06/11/2018.

Thông tin bản đồ được tài trợ bởi WWF-VietNam